5 เคล็บลับบอกลาริ้วรอย หน้าเด็กจนเดาอายุไม่ถูก

Tags: anti-aging, skincare

ปัญหาหนักอกหนักใจของสาว ๆ หลายคน คงหนีไม่พ้นเรื่องผิวพรรณ โดยเฉพาะริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้า ที่พอเข้าช่วง 20 ปลาย ๆ ก็เริ่มมาเยือนบนใบหน้ากันแล้ว ไม่นะ!! โดนเรียกพี่เรียกป้าแล้วมันช้ำใจ อยากจะร้องไห้ แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะวันนี้เราได้นำเอา 6 เคล็บลับง่าย ๆ ที่จะช่วยลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้ามาฝากกัน รับรองว่าหน้าเด้ง ดูเด็กจนใคร ๆ ก็เดาอายุไม่ออกเลยค่ะ

1. ทากันแดด

หลายคนมักจะคิดว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอย คือ วัยที่เพิ่มขึ้น อากาศแห้ง หรือสภาพผิวที่แห้ง ก็ไม่ผิดค่ะ แต่จริง ๆ แล้วสาเหตุหลักที่ทำให้หน้าของเราแก่กว่าวัยก็คือ แสงแดดเปรี้ยงปร้างของไทยแลนด์ แดนทะเลทรายที่เราต้องเจอกันทุกวันเนี่ยแหละค่ะ อธิบายง่าย ๆ คือในแสงแดดจะมี UVA และ UVB ที่คอยทำร้ายผิว

  • UVB จะเบิร์นผิวของเราให้ไหม้ และอาจเป็นสาเหตุของมะเร็งผิวหนังได้ในระยะยาว เลข SPF คือตัวที่จะบอกดีกรีการป้องกันผิวจาก UVB
  • UVA คือสาเหตุของริ้วรอย เพราะเป็นรังสีที่ทะลุลึกถึงผิวชั้นใน ซึ่งจะเข้าไปทำลายอีลาสตินและคอนลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวไม่เต่งตึง เหยี่ยวย่น PA+ คือตัวที่จะบอกดีกรีการป้องกันผิวจาก UVA ยิ่งบวกเยอะยิ่งดี
รู้อย่างนี้แล้วสาว ๆ ต้องทาครีมกันแดดนะคะ โบกมันเข้าไปค่ะ เสียเวลาเพิ่มไม่ถึง 2 นาที แต่ผลลัพธ์คุ้มแน่นอน

2. ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ

ถ้าสาว ๆ พักผ่อนน้อยร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่าคอร์ติซอย ซึ่งเป็นตัวทำลายเซลล์ผิวหนังออกมามากกว่าปกติ ทำให้เกิดริ้วรอบได้ง่าย ในทางกลับกันถ้าสาว ๆ นอนหลับเต็มอิ่มวันละ 7 – 9 ชม. ร่างกายจะหลั่งโกรทฮอร์โมนซึ่งช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งออกมาแทน นอนหงายก็ช่วยได้นะคะ เพราะการนอนตะแคง นอนคว่ำจะทำให้เกิดริ้วรอยร่องแก้มได้

3. อย่าล้างหน้าบ่อยเกินไป

การที่เราล้างหน้าบ่อย ๆ จะทำให้น้ำมันธรรมชาติบนผิวหน้าถูกกำจัดออกมากเกินไป หน้าก็จะแห้งเกิดริ้วรอยได้ง่าย ทางที่ดีสาว ๆ ล้างหน้าเพียงแค่ 2 รอบต่อวัน เป็นปริมาณที่กำลังพอเหมาะเลยค่ะ สำหรับใครที่หน้าแห้ง ตอนเช้าล้างน้ำสะอาดก็พอไม่ต้องฟอกโฟม ก็โอเคแล้ว

4.ทานอาหารที่มีประโยชน์

ไม่มีอะไรดีไปกว่าการสวยจากภายในอีกแล้วล่ะค่ะ “You’re what you eat” ดังนั้นการเลือกทานอาหารที่มีโปรตีนและวิตามินสูง ๆ จะช่วยไม่ให้เกิดริ้วรอยอันไม่พึงประสงค์ได้
  • ปลา (โดยเฉพาะแซลม่อน) มีโปรตีนและ Omega-3 ช่วยเติมอาหารให้กับผิว ทำให้ผิวแข็งแรง ยืดหยุ่น สุขภาพดี
  • ถั่วเหลือง มีโปรตีนที่ช่วยเสริมโครงสร้างผิวให้แข็งแรง ป้องกันผิวจาก UVA
  • ผักผลไม้ เลือกที่มีวิตามินอีและซีสูง ๆ เช่น อโวคาโด ส้ม มะนาว อัลมอนด์ จะช่วยให้ผิวแข็งแรง เปล่งปลั่ง กระจ่างใส
  • โกโก้ มีสารคาเทชิน ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวีนยของเลือด ทำให้ผิวชุ่มชื่น นุ่มลื่น มีน้ำมีนวล

5. ทาครีมบำรุงผิว

นอกจากจะบำรุงด้วยผลิตภัณฑ์ Anti-aging ทั้งหลายแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะเติมความชุ่มชื่นให้ผิวด้วย สาว ๆ ลองจินตนาการดู ผิวที่ชุ่มชื่นก็เหมือนกับฟองน้ำ พับยังไงก็ไม่ยับ ต่างจากผิวแห้ง ๆ ที่เหมือนกับกระดาษเอสี่ โดนนิดเดียวก็ยับแล้ว ดังนั้นต้องไม่ลืมเติมความชุ่มชื่นให้ผิวอย่างสม่ำเสมอนะคะ ต้องรีบทำตั้งแต่อายุ 20 ต้น ๆ ถ้ารอถึงอายุ 30 40 อาจจะช้าไป

Let’s pamper our skin


Photo credit: www.livestrong.com, www.pinterest.com, www.totalbeauty.com, www.natural-homeremedies.com, www.sunscience.com

Tags: anti-aging, skincare

Leave a comment

LATEST POST