มาเช็คกัน! แคลอรี่ของอาหารเครื่องดื่มรอบ ๆ ออฟฟิศ

Tags: calories, getfit

เริ่มต้นปีใหม่แบบนี้ หลาย ๆ คนคงมี Resolution เป็นการลดน้ำหนัก หันมาดูแลร่างกายให้ฟิตแอนด์เฟิร์มกันอย่างแน่นอน ยิ่งใครที่ปาร์ตี้ช่วงปีใหม่มาอย่างหนักหน่วง คงถึงเวลาที่จะต้องหันมาดูแลสุขภาพอย่างจริงจังกันแล้ว ซึ่งนอกเหนือจากการออกกำลังกายแล้ว การควบคุมอาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน หลายคนอาจจะคิดว่าถ้าออกกำลังกาย จะกินอะไรก็ได้ แต่จริง ๆ ถ้าเราควบคุมอาหารไปพร้อมกันการออกกำลังกาย จะทำให้ลดน้ำหนักได้เร็วกว่า เฟิร์มกว่า แถมสุขภาพดีกว่าด้วย   ซึ่งตัวการที่ทำให้เสียสุขภาพ เป็นภัยเงียบใกล้ตัวของพวกเราชาวออฟฟิศ ก็คืออาหารรอบ ๆ ตึกออฟฟิศของพวกเนี่ยแหละ ไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟเย็น อาหารตามสั่ง ทุกอย่าง เรามาเช็คกันดูดีกว่า ว่าอะไรกี่แคลบ้าง ไปดูกันเลย  

เครื่องดื่ม

หลายคนเลยที่เริ่มวันด้วยชา กาแฟ เครื่องดื่มเย็น เครื่องดื่มปั่นทั้งหลายเพื่อความเฟรช แต่ว่าแคลอรี่ของแต่ละอย่างก็น่ากลัวไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว มาดูกันดีกว่าว่าเครื่องดื่มยอดฮิตแต่ละตัวกี่แคลกันบ้าง

เห็นแคลแบบนี้แล้วหลายคนคงสะดุ้งอยู่ไม่น้อย เพราะบางอย่างนี้พลังงานเกือบเท่าข้าวจานนึงเลย วิธีการง่าย ๆ ที่จะช่วยคุณได้คือสั่งหวานน้อยค่ะ ลดน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะประหยัดได้ 45 แคล ถ้าเป็นนมข้นหวาน 1 ช้อนโต๊ะหายไปตั้ง 60 แคลเลยที่เลย คุณพระ! ยิ่งถ้าใครทนขมได้ กาแฟดำแค่ 10 แคลเองค่ะ ถ้าไม่ไหวเป็นโอเลี้ยงก็ยังดี 103 แคล หุ่นดีไม่มีพุงแน่นอน  

ตามสั่งยอดฮิต

มาถึงมื้อกลางวันกันบ้าง สำหรับพวกเราชาวออฟฟิศ ร้านป้าตามสั่งคงเป็นร้านที่ไปบ่อยที่สุด มาดูกันเลยดีกว่าว่าแต่ละอย่างกี่แคล อะไร ยังไง

เห็นเลยว่าพวกที่ผัด ๆ ทอด ๆ ใช้น้ำมันทั้งหลายจะให้พลังงานสูงมาก แถมยังสะสมใต้ชั้นผิวหนัง ทำให้เกิดเซลลูไลท์ ผิวเปลือกส้มอีกด้วย ทางทีดีลองให้มากินอะไรน้ำ ๆ อย่างพวกสุกี้ ก๋วยเตี๋ยว จะลีนกว่าค่ะ

ในส่วนของท็อปปิ้งแบบ ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ยางมะตูมทั้งหลาย ถ้าอดใจไม่สั่งได้คือประหยัดแคลอรี่ไปได้เยอะมาก ๆ แถมยังไม่ต้องเอาไขมันเข้าร่างกายด้วย ลองถามตัวเองดูว่านี่อยากกินจริง ๆ หรือสั่งไปเพราะความเคยชินกันแน่  

ผลไม้

ในช่วยที่อยากจะดูแลสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก ผลไม้คงเป็นของหวานทางเลือกสำหรับหลาย ๆ คนแน่นอน เพราะนอกจากจะไม่ทำให้อ้วนแล้ว ยังมีทั้งไฟเบอร์ ทั้งวิตามิน ที่ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายและบำรุงผิวพรรณให้ไบร์ทสุดอะไรสุด แถมกินแล้วก็เฟรชพร้อมทำงานในช่วงบ่าย ดีกว่าทานน้ำตาลที่ย่อยยาก ทำให้เกิดอาการหนังท้องตึงหนักตาหย่อน เพราะร่างกายต้องทุ่มเทพลังงานทั้งหมดไปใช้ในการย่อยอาหารแทน ดังนั้นเราไปดูกันดีกว่าว่าผลไม้แต่ละอย่างให้พลังงานเท่าไหรบ้าง เห็นเลยว่าผลไม่แต่ละอย่างคือให้พลังงานน้อยมาก กินแล้วอิ่มท้องสุด ๆ ช่วยให้ไม่ไปกินจุบจิบ แถมมีประโยชน์ดีด้วย แต่ยังไงทุกคนต้องเลือกทานนะคะ เพราะผลไม้บางอย่างเช่น เงาะ ลำไย ขนุน ทุเรียน พวกนี้น้ำตาลเยอะมาก ยิ่งกิน ยิ่งอ้วน ควรหลีกเลี่ยงค่ะ

รู้แบบนี้แล้ว การควบคุมอาหารของทุกคนคงจะทำได้ง่ายขึ้น แค่เราปรับนิด ๆ หน่อย ๆ เช่นลองไม่ใส่ไข่เจียว หรือทานกาแฟหวานน้อย แค่นี้จะช่วยแบ่งเบาภาระให้ร่างกายได้เยอะแล้ว และต้องไม่ลืมที่จะออกกำลังกายด้วยนะคะ จะได้หุ่นดีแบบมีคุณภาพ ฟิตเฟิร์มสุด ๆ

Photo credit: www.pinterest.com, www.damndelicious.net, www.lazycatkitchen.com, www.norecipes.com, www.omnivorescookbook.com, www.rubiesandradishes.com, www.simplyreem.com, www.theworkoflife.com

Tags: calories, getfit

Leave a comment

LATEST POST